MY MVC - MY STORY: ĐỖ LINH CHI - Dám ước mơ, dám khác biệt

Chia sẻ cho bạn bè: Copy Link

"My MVC - My Story" là một series bài phỏng vấn các thành viên đã và đang làm việc tại MVC. Chúng tôi xin dành tặng những câu chuyện thực tế này đến với các bạn trẻ đang trong giai đoạn tìm kiếm sự nghiệp, cũng như các quý khách hàng và đối tác muốn tìm hiểu sâu hơn về con người của MVC. Người chia sẻ trong số thứ 4 là chị Đỗ Linh Chi - Quản lý bộ phận Marketing của công ty TNHH MVC & CO. Cùng lắng nghe một số chia sẻ từ người làm Marketing từ con số 0 trong doanh nghiệp startup nhé!

Scroll to TOC

marketing-mvc-my-mvc-my-story.png

1. CÂU CHUYỆN MARKETING TRONG NGÀNH XÂY DỰNG 

Người phỏng vấn: Động lực nào đã khiến chị ứng tuyển vào MVC?

Trước khi vào MVC thì chị đã làm rất lâu trong ngành quảng cáo, và công ty trước đó cũng thuộc lĩnh vực kiến trúc và xây dựng. Chị làm quản lý ở đó đã được 3 năm nhưng khi tất cả công việc đều đi theo một guồng quay nhất định trong một quãng thời gian dài, chị cảm thấy mình không phát triển thêm được nữa nên chị muốn tìm những cơ hội mới, những thách thức mới, những vùng đất hoang sơ chưa được khai phá để mình có thể tới đó và xây dựng những thứ mà chưa ai xây dựng. 

Việc này tất nhiên sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với những việc có nền tảng sẵn, nhưng điểm hấp dẫn là mình có thể làm người đặt nền móng cho nó và vẽ lên cho nó những màu sắc đầu tiên. Đấy là lý do khi chị nhìn thấy thông tin tuyển dụng của MVC, chị biết rằng đây chính là vùng đất hoang sơ mình đang tìm kiếm, bởi lẽ tại thời điểm đó hoạt động Marketing của MVC hầu như chưa có bất cứ cái gì. Thậm chí khi chị đọc mô tả dịch vụ, chị phải bật cười vì nó quá hoang mang, nhưng chính vì thế mà chị lại càng tò mò về MVC và đến buổi phỏng vấn với tâm thế là để được giải đáp thắc mắc: “Tại sao người ta lại tạo ra dịch vụ như thế này?”

Người phỏng vấn: Vậy sau khi đã hiểu hơn về MVC, chị dự định sẽ “khai phá vùng đất” này như thế nào?

Sau khi tìm hiểu về dịch vụ của MVC, chị thấy rằng những thứ mà chị sẽ làm ở đây sẽ không giống với bất cứ thứ gì chị đã từng làm trong Marketing. Bởi vì những sản phẩm và dịch vụ chị làm trước đây đều đã được xác định rõ ràng rồi, nên đề bài của chị lúc đó chỉ là làm sao để đẩy cho sản phẩm đó được nhiều người biết hơn. Nhưng đối với MVC thì những hoạt động Marketing chị phải làm sẽ khác vì chị phải làm Marketing cho một sản phẩm mà bản thân nó chưa được hình thành rõ ràng. Một cái kế hoạch hay định hướng mà mình đề ra sẽ có thể bị thay đổi ngay ngày mai. Vì thế nên mình sẽ phải luôn luôn ở trong trạng thái sẵn sàng để thay đổi.

cong-viec-marketing-trong-nganh-xay-dung.png

Khi nhìn vào sản phẩm của MVC thì điều đầu tiên chị nghĩ là chị sẽ phải làm mọi người hiểu về sản phẩm, biết về sản phẩm, tức là chị sẽ phải tăng độ nhận diện thương hiệu trước. Bởi lẽ, khi mà mình được giới thiệu về một thứ mình hoàn toàn không biết gì hết thì có thể mình sẽ rụt rè, do dự trước nó. Sản phẩm MVC đánh vào thị trường ngách nên chắc chắn sẽ phải qua giai đoạn “ice-breaking” (phá băng), giúp cho người dùng có thể biết được rằng: “À có một loại dịch vụ như thế!” Sau đó sẽ đến công đoạn hướng dẫn người dùng. Bản thân người dùng ở Việt Nam còn chưa biết mình có những nhu cầu như thế, ví dụ như khi xây một căn nhà thì việc họ thường làm là hỏi người thân hoặc đi ra các cửa hàng tư vật liệu truyền thống, họ không biết rằng thực chất họ cần một người tư vấn, một người đồng hành cùng với họ. Công việc của Marketing chính là nói cho họ biết nỗi đau của họ là gì, và nhu cầu của họ với cái dịch vụ này là gì.

Người phỏng vấn: Đối với một công việc hết sức mới mẻ như thế này thì chị có những niềm vui hay thách thức gì trong quá trình làm việc không?

Đối với chị, thách thức trong công việc chính là niềm vui và nguồn động lực. Theo chị thấy thì những người làm Marketing thường không thích sự nhàm chán, đặc biệt là khi công việc đã đi vào guồng. Công việc này thì thách thức lớn nhất lại chính là sự không ổn định, luôn luôn thay đổi, nhưng đồng thời niềm vui của nó cũng chính là sự linh hoạt, mình vừa bám sát với sản phẩm vừa biến đổi cùng sản phẩm, bản thân mình sẽ phát triển cùng sản phẩm theo từng ngày.

niem-vui-trong-cong-viec-marketing-mvc.png

Thêm nữa là hoạt động Marketing của công ty start-up thì sẽ không chỉ chuyên về Marketing mà còn gắn liền với nhiều phòng ban khác nhau nên mình làm việc phải rất kỹ và chi tiết. Chị chưa bao giờ nghĩ chị phải làm cả những việc liên quan đến phát triển sản phẩm UX/UI, các chuyên gia về xây dựng nhưng vì hoạt động Marketing liên đới với tất cả những hoạt động đó nên sự móc nối của thành viên giữa các phòng ban phải rất sâu và chặt chẽ. Việc mà mọi người phải liên tục học hỏi lẫn nhau cũng là một điểm thú vị đối với chị vì chị thích phát triển mối quan hệ giữa con người với nhau, đặc biệt là quan hệ gần gũi với các đồng nghiệp.

Người phỏng vấn: Theo chị, môi trường MVC có điểm gì giống với khác so với tưởng tượng của chị về một môi trường làm việc Nhật Bản?

So với những môi trường Nhật khác thì chị thấy môi trường của MVC không hề “truyền thống”. Dù vẫn có những quy định, quy củ nhất định của môi trường Nhật như là cách ứng xử và trang phục, nhưng những rào cản hay khoảng cách về cấp bậc dường như được xóa bỏ ở MVC. Từ Tổng Giám Đốc, các anh chị cấp quản lý cho đến các bạn thực tập sinh, mọi người đều rất gần gũi và có thể thoải mái chia sẻ ý tưởng với nhau. Mọi người có thể trở nên gần như bình đẳng với nhau trong những buổi brainstorm (chia sẻ ý kiến) như vậy chị nghĩ là vì MVC đã đón nhận được một tinh thần rất Nhật Bản, đó là sự tôn trọng lẫn nhau. Đây là lý do chị nói MVC vừa Nhật Bản, vừa không theo lề lối thông thường.

van-hoa-moi-truong-lam-viec-tai-MVC.png

Người phỏng vấn: Chị có kỳ vọng gì ở một môi trường làm việc nói chung và MVC nói riêng?

Chị kỳ vọng một môi trường cho chị có quyền ước mơquyền khác biệt.

Một môi trường cho chị có quyền được ước mơ. Trong trường hợp của MVC thì chị đã có một ước mơ đó là đặt cho MVC vị trí hàng đầu trong tâm trí khách hàng. Chỉ cần nhắc đến xây nhà, mọi người sẽ nghĩ ngay đến MVC. Ước mơ này chị nghĩ cũng không dễ dàng thực hiện khi mà MVC không phải người tiên phong trên thị trường này, nhưng chị tin rằng mình cùng các đồng nghiệp vẫn có thể tìm ra vùng blue ocean (khoảng không thị trường không cạnh tranh) để giúp MVC trở thành top 1 trong tâm trí người dùng.

17-1687341378.png

Một môi trường cho chị có quyền được khác biệt. Có người nghĩ rằng bản thân họ rất đặc biệt, còn chị thì tin rằng ai cũng là người đặc biệt, chỉ là cách họ thể hiện ra như thế nào thôi. Và cái sự đặc biệt đó thể hiện ra ở việc mỗi người có một cá tính khác nhau, cách làm việc, cách suy nghĩ khác nhau. Bản thân chị khi ở trong một đội nhóm, chị sẽ hình dung mỗi một đồng nghiệp là một màu sắc, để khi chị nghĩ về người đấy chị có thể hình dung được tính cách của họ qua màu sắc đó. Việc này giúp chị tìm được cách hợp tác với mọi người tốt hơn, đồng thời tôn trọng cái “màu” của họ. Vậy nên chị mong đợi vào một môi trường sẽ cho phép tất cả mọi người được thể hiện rõ phần cá tính của mình. Khi cá tính được thể hiện sẽ là lúc công ty đó trở thành một bức tranh đầy màu sắc tuyệt đẹp.

Chị rất hi vọng sắp tới đây, MVC sẽ có thêm nhiều nhân tố mới và màu sắc độc đáo hơn nữa gia nhập, khiến cho bức tranh MVC ngày càng hoàn thiện và đa dạng hơn.

2. VỀ NỀN TẢNG XÂY TỔ ẤM CỦA MVC & CO

xaytoam.vn là nền tảng thông tin đồng hành cùng Chủ nhà trong quá trình lựa chọn Nhà thầu phù hợp xây nên ngôi nhà mơ ước. Xây Tổ Ấm là sản phẩm cốt lõi của Công ty TNHH MVC & CO - doanh nghiệp có vốn đầu tư từ tập đoàn Mitsui Nhật Bản, được ra đời từ sự thấu hiểu với những trăn trở, băn khoăn của gia chủ khi lựa chọn Nhà thầu uy tín.

Dịch vụ Xây Tổ Ấm cung cấp cho Chủ nhà bao gồm: 

  • Đề xuất 03 nhà thầu phù hợp kèm báo giá sơ bộ 
  • Lọc và lựa chọn đối tác yêu thích nhờ trực quan về các đánh giá, các đối tác, nhà thầu thiết kế, thi công
  • Lấy cảm hứng cho ngôi nhà trong mơ từ các công trình thực tế của đối tác
  • Dữ liệu đánh giá nhà thầu và công trình khách quan, thường xuyên cập nhật
  • Tiếp cận tư vấn từ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng của Xây Tổ Ấm dễ dàng, thuận tiện  
  • Tư vấn miễn phí từ chuyên gia phong cách chuẩn Nhật, hỗ trợ làm rõ nhu cầu và kiểm tra tiến độ xây dựng

 

Xây Tổ Ấm - GIẢI PHÁP LỰA CHỌN NHÀ THẦU LÝ TƯỞNG

  • Email: info@xaytoam.vn
  • Hotline: 024 7309 6896
  • Số điện thoại: (+84) 936 365 851
  • Địa chỉ: P903B, tòa Sun Red River, 23 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội